Đào tạo y dược

https://daotaoyduoc.net


Phát minh keo dán vết thương trong 60s, tiềm năng cứu sống hàng triệu người

Đối với vết thương hở - kể cả trong tai nạn hay vì phẫu thuật - các bác sĩ sẽ phải khâu vết thương bằng chỉ tự tiêu, hoặc dùng ghim bấm y tế. Quá trình khâu khá mất thời gian, lại không hoàn toàn khiến vết thương kín miệng, thậm chí đôi lúc để lại sẹo rất mất thẩm mỹ. Nhưng mọi chuyện giờ đã thay đổi, với một phát minh đột phá do các chuyên gia y tế người Mỹ và Úc đem lại
Phát minh keo dán vết thương trong 60s, tiềm năng cứu sống hàng triệu người

Mới đây, họ đã công bố một loại keo dán đáp ứng được mọi tiêu chuẩn sử dụng trong các ca phẫu thuật phức tạp nhất. Họ gọi nó là MeTro.

Phát minh keo dán vết thương trong 60s, tiềm năng cứu sống hàng triệu người - Ảnh 1.

Không còn chỉ khâu, giờ là dán vết thương

Các chuyên gia cho biết, MeTro được làm từ một loại protein tự nhiên mang tên tropoelastin, và có thể sử dụng trực tiếp lên vết thương hở. Sau đó dưới tác dụng của tia cực tím, keo sẽ khô và đóng miệng vết thương. Bất kỳ vết thương nào cũng có thể khép miệng chỉ trong 60s.

Quan trọng hơn, MeTro có thể áp dụng lên các vết rách ở những vị trí khó thực hiện khâu kim - như phổi hoặc động mạch. Chính vì thế, đây được xem là phát minh tiềm năng cứu sống hàng triệu người trên thế giới. 

"Sự tuyệt vời của MeTro là khi nó tiếp xúc với mô, nó sẽ chuyển thành dạng gel, không lan ra các vùng khác" - giáo sư Nasim Annabi từ ĐH Northeastern, tác giả nghiên cứu cho biết.

Được biết, thành phần chính của MeTro là dạng protein do giáo sư Anthony Weiss từ ĐH Sydney, kết hợp cùng các phân tử nhạy sáng của giáo sư Ali Khademhosseini từ khoa Y ĐH Harvard.

Phát minh keo dán vết thương trong 60s, tiềm năng cứu sống hàng triệu người - Ảnh 2.

Các bộ phận khó khâu như phổi, động mạch... sẽ liền trong chớp mắt

Tuy rằng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trong tương lai, đặc biệt là các thử nghiệm trên con người, giáo sư Weiss rất lạc quan về kết quả của nghiên cứu và tiềm năng nó đem lại.

"Keo phẫu thuật cần đáp ứng các tiêu chí: co giãn, kết dính, không độc hại, tương thích sinh học. MeTro có tất cả."
 

"Ứng dụng của nó là vô cùng - từ việc làm liền miệng các vết thương nghiêm trọng, đến đẩy nhanh tốc độ phẫu thuật thông thường."

Khoa học đánh giá đây là loại keo thay đổi cục diện ngành y tế hiện nay. Và theo dự tính, nó sẽ được áp dụng trong vòng 3 năm tới

Tác giả bài viết: Theo Daily Mail

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây