Đào tạo y dược

https://daotaoyduoc.net


Thực hư amiăng trong các sản phẩm của Johnson & Johnson

Hãng dược mỹ phẩm Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ đang đối mặt những bất lợi mới sau tiết lộ chấn động của hãng tin Reuters. Cụ thể, tập đoàn này từ lâu đã biết trong sản phẩm phấn rôm trẻ em của họ thỉnh thoảng có chứa chất amiăng (asbestos) gây ung thư nhưng cố tình che giấu, Thông tin trên được đưa ra trong cuộc điều tra kéo dài của Reuters, trong đó phân tích hàng ngàn tài liệu của chính J&J.
Thực hư amiăng trong các sản phẩm của Johnson & Johnson

Theo kết quả điều tra, J&J từ năm 1971 đến những năm 2000 đã tiếp thị các sản phẩm phấn rôm có thành phần chính là bột talc thỉnh thoảng chứa một lượng nhỏ amiăng. Các lãnh đạo, nhà nghiên cứu, bác sĩ và luật sư của công ty biết điều này nhưng quyết định không tiết lộ thông tin cũng như không báo cho nhà chức trách.

Năm 1976, J&J khẳng định với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) rằng không có amiăng trong bất kỳ mẫu sản phẩm phấn rôm trẻ em nào được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 12-1972 đến tháng 10-1973. Dù vậy, có ít nhất 3 xét nghiệm được tiến hành tại 3 phòng thí nghiệm khác nhau trong giai đoạn 1972-1975 phát hiện chất amiăng trong bột talc của J&J. Ngoài ra, một số báo cáo từ một phòng thí nghiệm tư vấn cho J&J trong 2 năm 1957 và 1958 có nói đến chuyện bột talc của công ty này có chất bẩn
 

Sản phẩm phấn rôm của Johnson & Johnson được bán tại TP New York


 

Chưa hết, theo cuộc điều tra, J&J đã chi hoa hồng và trả tiền cho các nghiên cứu được thực hiện với dòng sản phẩm phấn rôm trẻ em của mình rồi thuê người viết bài đăng tải trên tạp chí nghiên cứu. Công ty cũng tìm cách ngăn chặn nhưng không thành công, các quy định giảm mức amiăng tối đa được phép trong các mỹ phẩm có chứa bột talc.

Không có gì lạ khi J&J cáo buộc thông tin của Reuters là "một chiều, sai trái và có tính kích động". "Hàng ngàn cuộc xét nghiệm độc lập đã chứng minh phấn rôm trẻ em của chúng tôi không hề chứa chất amiăng hoặc gây ung thư" - tuyên bố của công ty nhấn mạnh.

Vẫn còn quá sớm để xác định đúng - sai trong tranh cãi mới nhất này nhưng thông tin của Reuters khiến cổ phiếu J&J hôm 14-12 giảm hơn 10%, mức sụt trong ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2002 và khiến giá trị vốn hóa thị trường của công ty giảm 40 tỉ USD. Điều đáng nói là công ty này đang đối mặt hàng ngàn vụ kiện liên quan đến cáo buộc sản phẩm phấn rôm của họ gây ung thư.

Hồi tháng 7 qua, một bồi thẩm đoàn ở bang Missouri - Mỹ buộc J&J bồi thường 4,7 tỉ USD cho một nhóm 22 phụ nữ khẳng định họ bị ung thư buồng trứng sau khi dùng phấn rôm của công ty. Bà Krystal Kim, 53 tuổi và là một trong những người đệ đơn kiện, cho tờ The New York Times biết bà muốn sản phẩm Baby Powder bị rút khỏi kệ hoặc phải được dán nhãn cảnh báo.
 

chot nho 15448847051641071842229



Ngoài vụ kiện ở Missouri, J&J còn thua 2 vụ kiện khác tại bang California và New Jersey trong năm nay. Bên nguyên là những người bị u trung biểu mô, một loại ung thư có gắn liền với amiăng. Ông Nathan Schachtman, một luật sư từng biện hộ cho các công ty amiăng, nhận định sự liên quan của chất gây ung thư này khiến các bồi thẩm đoàn căm phẫn.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây