BỘ GD SẼ CÔNG BỐ KẾ HOẠCH TUYỂN SINH 2023 VÀO THÁNG 2

Thứ ba - 10/01/2023 01:35
Kế hoạch tuyển sinh năm 2023 gồm: lịch thi, thời gian công bố điểm thi, điểm chuẩn,... dự kiến sẽ được Bộ Giáo dục công bố vào tháng 2 tới, sớm hơn mọi năm.
BỘ GD SẼ CÔNG BỐ KẾ HOẠCH TUYỂN SINH 2023 VÀO THÁNG 2
Ngày 8/1, gần 10.000 học sinh đến từ khoảng 100 trường THPT thuộc các tỉnh thành ở phía Nam đã dự ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - ngày mở lần thứ 16 của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM
Các trường có thể tuyển sinh sớm 
Tại chương trình, không ít trường đã thông báo nhận hồ sơ ngay sau Tết khiến nhiều học sinh ngạc nhiên. Thậm chí, một số học sinh còn cho rằng các trường không được tuyển sinh sớm. 
Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, thông tin các trường không được xét tuyển sớm là không chính xác. 
Trong hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh 2022, Bộ khuyến cáo các trường nếu không cần thiết thì không cần xét tuyển sớm. Vì cuối cùng tất cả thí sinh vẫn đăng ký hệ thống chung của Bộ. 
Theo quy chế, các trường hoàn toàn có thể tổ chức xét tuyển sớm khi có nhu cầu. Nhưng việc cung cấp thông tin cho thí sinh sau xét tuyển chỉ được gọi là công bố tạm thời là trúng tuyển có điều kiện. 
Đặc biệt là các trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp các chứng chỉ quốc tế, chứng chỉ chuẩn hóa quốc tế, đánh giá năng lực của các trường hay các kỳ thi riêng, các kỳ thi năng khiếu thì vẫn phải tổ chức sớm, tuyển sinh sớm. 
Phía thí sinh cần lưu ý, dù đã hoàn thành kỳ tuyển sinh sớm đó không có nghĩa là các em đã được nhận chính thức vào trường đã công bố. Đó chỉ là kết quả tạm thời và có điều kiện. 
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng thông tin, kế hoạch tuyển sinh 2023 sẽ được công bố vào tháng 2 tới, sớm hơn mọi năm để thí sinh có thể kịp bắt đầu năm học từ tháng 9/2023. 
Thí sinh không muốn đỗ nguyện vọng 1, chỉ muốn đỗ nguyện vọng 5
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin, năm 2023, Bộ không ban hành quy chế tuyển sinh nào mới, vẫn áp dụng quy chế, quy trình như năm 2022. Điều này thể hiện sự ổn định tương đối để thí sinh có sự chuẩn tốt nhất. 
Trong quy chế tuyển sinh 2022, các trường sẽ cung cấp thông tin đến học sinh một cách đầy đủ nhất, qua website của nhà trường thông qua đề án tuyển sinh. Thí sinh có thể tham gia xét tuyển ở nhiều trường khác nhau nhưng cần lưu ý các nguyện vọng của thí sinh đều phải được ghi nhận, đăng ký trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. 
Tất cả các nguyện vọng của thí sinh đã xét tuyển vào các trường vẫn phải nhập vào hệ thống của Bộ GD&ĐT để "chạy lọc ảo". 
Theo đó, mỗi học sinh sẽ được cung cấp tài khoản để nhập thông tin, dữ liệu cá nhân. Tài khoản này sẽ hỗ trợ để thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH - CĐ. 
Quy định tuyển sinh không giới hạn số lượng đăng ký nguyện vọng, thí sinh có thể dùng phương thức xét tuyển khác nhau, nhiều ngành, nhiều trường. Năm 2022 ghi nhận có trường hợp đăng ký cả trăm nguyện vọng. 
Tuy nhiên, bà Thủy khuyến cáo thí sinh không cần phải đăng ký quá nhiều vì trước đó các em đã định hướng định hình nghề nghiệp theo sở trường, thế mạnh, nguyện vọng. Chưa kể, việc đăng ký diễn ra sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh đã biết khả năng của mình, cân nhắc được yếu tố có thể đỗ vào trường nào với nguyện vọng ưu tiên của mình.
Đại diện Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, điều thí sinh cần chú ý là sắp xếp thứ tự ưu tiên khi đăng ký nguyện vọng. Thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất và cao nhất có thể, không có chuyện đỗ vào nhiều trường hay đỗ vào nguyện vọng đứng sau. Điều này để nhường chỗ cho thí sinh khác, không gây ra sự nhiễu loạn, không gây ra tình trạng thí sinh ảo. 
"Chúng tôi đã gặp trường hợp thí sinh không muốn trúng tuyển nguyện vọng 1, nói Bộ phải cho em trúng tuyển nguyện vọng 5. Nhưng lúc này thì chịu, không thể giải quyết", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy chia sẻ. 
Năm nay, Bộ sẽ có một số điều chỉnh nhỏ, chủ yếu về mặt kỹ thuật. Điều chỉnh giao diện trên hệ thống phần mềm khi thí sinh truy cập sẽ thuận tiện hơn, tránh những nhầm lẫn đáng tiếc. 
 

Nguồn tin: Theo Báo Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giữa trang 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây