VĂN BẰNG 2 LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI LỰA CHỌN HỌC VĂN BẰNG 2

Chủ nhật - 25/12/2022 23:08
Hiện nay, sau khi đã vượt qua được những khó khăn do hai năm bùng phát dịch Covid-19 thì nhu cầu tuyển dụng lao động đang là bài toán đối với nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang ưu tiên những ứng viên có trình độ cao và sở hữu các kiến thức bổ trợ khác cho công việc. Vì thế, để đáp ứng được yêu cầu do nhà tuyển dụng đưa ra thì người lao động đã tìm đến việc học văn bằng 2 như cách để tăng cơ hội tìm được việc làm cho bản thân. Tuy nhiên để hiểu rõ văn bằng 2 là gì và học văn bằng 2 như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin đó trong bài viết dưới đây.
VĂN BẰNG 2 LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI LỰA CHỌN HỌC VĂN BẰNG 2
1. Văn bằng 2 là gì?
Văn bằng 2 hiểu đơn giản là tấm bằng chứng nhận được cấp cho người học khi đã có ít nhất một tấm bằng tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng trước đó và nay đã hoàn thành đầy đủ chương trình học của ngành đào tạo mới, có đầy đủ điều kiện để công nhận và tốt nghiệp. Văn bằng 2 cũng được hình thành dựa trên nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp, phát triển sự nghiệp, nâng cao nghiệp vụ cùng với bồi dưỡng kiến thức của nguồn nhân lực, có thể là các bạn sinh viên mới ra trường hoặc những người đã đi làm lâu năm để tồn tại và phát triển với cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Vì đối tượng theo học văn bằng 2 là người đã tốt nghiệp một văn bằng trước đó, chương trình đào tạo của văn bằng 2 sẽ đi thẳng vào các nội dung chính của chuyên ngành nên thời gian hoàn thành khóa học sẽ được giảm đi so với ngành chính trước đó. Mặc dù chương trình học đã được giảm tải, nhưng giá trị của tấm bằng tốt nghiệp vẫn được công nhận như nhau.
2. Những lợi ích khi học văn bằng 2
Các chương trình đào tạo văn bằng 2 với thời lượng đã được rút gọn, bạn vừa tiết kiệm được thời gian học tập cũng như tiết giảm được các chi phí phục vụ nhu cầu học tập. Mặc dù vậy các bạn vẫn hoàn toàn lĩnh hội được đầy đủ các tri thức chuyên ngành học thứ 2 đã lựa chọn mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Đặc biệt khi đã theo học văn bằng 2 các bạn sẽ có được những lợi ích vô cùng quý giá để phục vụ phát triển sự nghiệp sau này.
- Giúp mở mang kiến thức và nâng tầm hiểu biết: văn bằng 2 sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về một ngành hoàn toàn mới, cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Hiện nay, các vị trí tuyển không chỉ đòi hỏi người lao động phải đáp ứng được yêu cầu chuyên môn mà thường kèm theo các kỹ năng khác. Chính vì thế, học thêm một văn bằng mới là không chỉ học thêm được những kỹ mới, mà đó còn là lợi thế lớn giúp bạn nâng cao được cơ hội tìm được việc làm trên thị trường lao động.
- Tăng thêm nhiều cơ hội làm việc: với lợi thế rõ ràng nhất của việc có 2 văn bằng là cơ hội làm việc sẽ tăng gấp đôi so với những người chỉ có 1 bằng. Trên thị trường lao động hiện nay, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ khó tìm được một công việc theo đúng chuyên môn được đào tạo. Cho nên hướng phát triển hiện nay sẽ là lựa chọn học văn bằng 2 để vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo bạn sẽ có kiến thức và có bằng cấp của cả 2 chuyên ngành đào tạo. Khi đó cơ hội việc làm của bạn được nhân đôi lên và không có lý do gì nhà tuyển dụng lại từ chối một ứng viên có đến 2 tấm bằng tốt nghiệp.
- Giúp mở rộng mối quan hệ: ngoài đáp ứng được nhu cầu chuyên môn của công việc thì những mối quan hệ tốt cũng là chất xúc tác mang lại sự thuận lợi trong quá trình làm việc. Trong quá trình theo học văn bằng 2, bạn sẽ được tiếp xúc với những người trong nhiều lĩnh vực khác nhau với những vị trí công tác khác nhau. Từ những mối quan hệ đó, bạn có thể học tập và thêm vào cẩm nang của mình những bài học hữu ích để phát triển bản thân tốt hơn.
- Theo đuổi niềm đam mê: với sự năng động và phát triển của các bạn trẻ hiện nay thì để có thể theo đuổi được công việc mơ ước của mình thì xu hướng học thêm văn bằng thứ 2 sẽ là những trải nghiệm vô cùng quý giá để thỏa mãn bạn trên con đường sự nghiệp.
3. Học văn bằng 2 như thế nào?
Khi đã tìm hiều học “văn bằng 2 là gì?” cũng như những lợi ích khi học văn bằng 2 đem lại, nhiều bạn sẽ tò mò việc học văn bằng 2 như thế nào?. Dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc đó của bạn:
- Điều kiện để học văn bằng 2:
+ Công dân Việt Nam có đủ sức khỏe để học tập, không trong thời gian thi hành án hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đã có bằng tốt nghiệp của ngành đào trạo trước đó và được đăng ký dự tuyển học ngành học thứ hai.
+ Nộp đầy đủ và đúng hạn hồ sơ đăng ký dự tuyển theo quy định của trường.
+ Đạt yêu cầu tuyển sinh theo quy định của trường.
+ Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của trường.
- Hình thức đào tạo văn bằng 2:
+ Đào tạo văn bằng 2 được thực hiện theo hệ chính quy và học tập trung liên tục tại trường.
+ Đào tạo văn bằng 2 học theo hình thức vừa làm vừa học (học tập trung không liên tục – hệ tại chức cũ), học từ xa, tự học có hướng dẫn.
- Hình thức cấp văn bằng 2
+ Người học theo hình thức vừa học vừa làm (hệ tại chức cũ): thực hiện theo các quy định về thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, xét và công nhận tốt nghiệp theo Quy chế của hệ không chính quy; nếu đủ điều kiện sẽ được cấp bằng tốt nghiệp thứ 2.
+ Người học theo hình thức từ xa, tự học có hướng dẫn: thực hiện các quy định về kiểm tra, thi, và công nhận tốt nghiệp theo quy chế đối với hình thức này; nếu đầy đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng tốt nghiệp.
+ Người học theo hình thức tập trung liên tục tại trường: thực hiện đầy đủ các quy định về thi tuyển sinh, học lý thuyết, thực hành, bài tập, làm đồ án, khóa luận, làm luận văn hoặc thi cuối khóa, thi, kiểm tra, đánh gái kết quả học tập theo quy chế của hệ chính quy; nếu đầy đủ điều kiện xét và công nhận tốt nghiệp thì được cấp bằng tốt nghiệp theo quy định.
Trong văn bằng tốt nghiệp sẽ không ghi hình thức đào tạo, dưới dòng chữ Bằng tốt nghiệp đại học ghi trong ngoặc đơn dòng chữ “Bằng thứ hai”.
4. Những đối tượng được miễn thi đầu vào văn bằng 2
Ngoài việc học văn bằng 2 để có thêm một tấm bằng khác, thì cũng sẽ có yêu cầu thi đầu vào cho những lớp văn bằng 2. Trong đó, có một số trường hợp được miễn thi văn bằng 2 được pháp luật quy định như:
+ Đã có bằng đại học hệ chính quy đăng ký học ngành đào tạo mới hệ chính quy hoặc không chính quy trong cùng nhóm ngành và tại chính ngôi trường mà mình đã học và tốt nghiệp đại học.
+ Đã có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành khoa học tự nhiên đăng ký vào học ngành đào tạo mới hệ không chính quy thuộc nhóm ngành: kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, ngoại ngữ.
+ Đã có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ đăng ký vào học ngành đào tạo mới hệ không chính quy thuộc nhóm ngành kinh tế, ngoại ngữ.
5. Đối tượng không thuộc diện miễn thi thì phải thi môn gì?
Nếu không thuộc các trường hợp được miễn thi nêu trên và muốn đăng ký học để lấy văn bằng 2 hệ chính quy thì phải thi 2 môn thuộc phần kiến thức giáo dục đại cương của ngành đào tạo thứ 2.
Trong đó, hai môn thi này sẽ được chính hiệu trưởng trường bạn dự định đăng ký học quy định nội dung, hình thức thi và sẽ thông báo trước cho thí sinh.
6. Học văn bằng 2 có dễ xin việc hay không?
Học văn bằng 2 đó là lợi thế về sự đa dạng, việc lựa chọn học văn bằng 2 có nghĩa là các bạn chọn cho mình một ngành học mới, một tấm bằng tốt nghiệp ở lĩnh vực hoàn toàn mới. Không hiếm các bạn học các ngành kỹ thuật, xây dựng… đã lựa chọn học tiếp văn bằng 2 kế toán, quản trị kinh doanh để có thêm kiến thức, cũng như nâng cao cơ hội việc làm mới cho mình.
Học văn bằng sẽ mở rộng hơn cho bạn kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau, có thêm bằng cấp, giúp các bạn có cái nhìn đa chiều về các ngành nghề trong xã hội, từ đó có thêm sự lựa chọn hợp lý và sáng suốt cho con đường sự nghiệp của bản thân, có cơ hội việc làm tốt hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giữa trang 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây