KÊ HOẠCH TUYỂN SINH NGÀNH Y CỦA MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NĂM 2023 NHƯ THẾ NÀO?

Chủ nhật - 04/12/2022 22:40
Trong khi các trường đại học Y Dược đang bàn bạc để tổ chức một kỳ thi riêng từ năm 2025 thì việc tuyển sinh năm 2023 dự kiến chưa có nhiều điều chỉnh.
KÊ HOẠCH TUYỂN SINH NGÀNH Y CỦA MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NĂM 2023 NHƯ THẾ NÀO?
Tổ chức một kỳ thi riêng để tuyển sinh đang là vấn đề được các trường đào tạo khối ngành Sức khoẻ bàn thảo và mong sớm có thống nhất trong triển khai.
Trao đổi với Lao Động, GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn đáp ứng mục tiêu tuyển sinh, nhất là với những ngành cạnh tranh như Y khoa, Răng – Hàm - Mặt. Đặc biệt từ năm 2025, Bộ GDĐT sẽ có điều chỉnh về Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên các trường Y Dược có 2 năm để chuẩn bị phương thức tuyển sinh phù hợp. 
Tại Hội nghị Giáo dục Y học thường niên lần thứ 6 do Trường Ðại học Y Hà Nội tổ chức ngày 17.11 vừa qua, ông Tú cũng đã một lần nữa đưa nội dung này ra để bàn thảo.
Phân tích thêm về đề xuất, ông Tú cho rằng mỗi trường không thể tổ chức kỳ thi riêng lẻ vì các trường Y Dược không phải đào tạo khoa học cơ bản nên khó duy trì dài hơi việc ra đề thi hằng năm. Đồng thời, điều này cũng rất tốn kém và hiệu quả không cao. Không những thế, nếu Trường Đại học Y Hà Nội có tổ chức riêng một kỳ thi thì cũng chỉ tuyển sinh được một vài ngành cạnh tranh lớn, các ngành khác rất khó tuyển sinh. Vì vậy, khối trường Y Dược cần phải tuyển sinh chung, lọc ảo chung.
“Chúng tôi đang đưa vấn đề ra để cân nhắc và cùng bàn bạc. Thời gian tổ chức có thể sau 2025, hiện tại các trường vẫn sẽ tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT là chủ yếu”, ông Tú thông tin với Lao Động.
Chia sẻ về phương thức tuyển sinh năm 2023, ông Tú cho biết hiện tại Trường Đại học Y Hà Nội chưa "chốt" phương án tuy nhiên sẽ không có điều chỉnh nhiều so với năm trước. 
Nhà trường dự kiến duy trì hai phương thức xét tuyển gồm: Phương thức 1, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (dành cho tất cả các ngành đào tạo); Phương thức 2, xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp quốc tế đối với ngành Y khoa.
Còn lãnh đạo một trường đại học phía Nam đào tạo khối ngành Sức khoẻ khác cho biết, nhà trường đã bàn bạc kế hoạch tuyển sinh 2023 với những nội dung cơ bản được giữ nguyên như năm 2022, trong đó, xét điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn là trọng tâm. Tuy vậy, phương án cuối cùng còn phụ thuộc vào kết quả cuộc họp Hội đồng Chủ tịch và Hiệu trưởng các trường đào tạo Sức khoẻ dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới đây.
Trước đó, tại hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 khối giáo dục đại học, một số trường đại học y, dược đề xuất, bày tỏ mong muốn để cải thiện chất lượng giáo dục đào tạo, trong đó có đề xuất tổ chức tuyển sinh riêng.
GS Nguyễn Vũ Quốc Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế cho rằng các trường nhóm Sức khỏe tổ chức tuyển sinh riêng là cần thiết.
Dự kiến từ năm 2025, theo lộ trình đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi, điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường thuộc khối sức khỏe cũng sẽ có phương thức tuyển sinh mới.
 

Nguồn tin: laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giữa trang 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây