NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ Y TẾ CÔNG CỘNG

Thứ năm - 08/12/2022 21:43
Y tế công cộng là gì? Sự phát triển của y tế công cộng, các chức năng chính và các chương trình y tế công cộng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới bài viết dưới đây.
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ Y TẾ CÔNG CỘNG
I. KHÁI NIỆM
Y tế công cộng là khoa học và nghệ thuật phòng bệnh, kéo dài tuổi thọ và tăng cường sức khỏe thông qua những cố gắng có tổ chức của xã hội
Sức khoẻ có nhiều định nghĩa khác nhau theo nhiều tổ chức.Tổ chức y tế thế giới, cơ quan của Liên Hợp Quốc, đặt tiêu chuẩn và cung cấp chương trình kiểm soát bệnh tật đã định nghĩa sức khỏe là:"tình trạng hoàn toàn thoải mái cả về thể chất, tinh thần và các quan hệ xã hội chứ không phải đơn giản là tình trạng không có bệnh hay ốm yếu". Các chuyên gia y tế công cộng cho rằng định nghĩa này chưa đầy đủ, một số thành phần khác trong sức khỏe con người còn có dinh dưỡng, tinh thần và tri thức.
Y tế công cộng có nhiều lĩnh vực nhỏ nhưng có thể chia ra các phần: dịch tễ họcsinh thống kê và dịch vụ y tế. Những vấn đề liên quan đến môi trường, xã hội, nhân chủng học và sức khỏe nghề nghiệp cũng là lĩnh vực quan trọng trong y tế công cộng.
Trọng tâm can thiệp của y tế công cộng là phòng bệnh trước khi đến mức phải chữa bệnh thông qua việc theo dõi tình trạng và điều chỉnh hành động bảo vệ sức khỏe. Nói tóm lại, trong nhiều trường hợp thì chữa bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng hơn so với phòng bệnh từ trước, chẳng hạn như khi bùng phát bệnh lây nhiễm. Chương trình tiêm chủng vắc-xin và phân phát bao cao su là những ví dụ về các biện pháp dùng trong y tế công cộng.Tuy nhiên ngành này lương thấp và rất khó xin việc. Đa số học viên đều chọn học tại chức vừa học vừa làm.
II. MỤC ĐÍCH CỦA Y TẾ CỘNG CỘNG
Y tế công công thường tập trung vào các vấn đề phòng bện hơn là chữa bệnh thông qua các giám sát và khuyến khích các hành động tốt cho sức khỏe. Các chương trình tiêm chủng vắc-xin, về sinh nguồn nước, vệ sinh môi trường là những ví dụ của công tác y tế công cộng.
Nhiều bệnh tật có thể phòng tránh được một cách rất đơn giản, thậm chí bằng phương pháp không liên quan tới y học. Y tế công cộng đống một vai trò hết sức quan trọng trong nỗ lực ngăn ngừa bệnh tật tại các nước đang phát triển, cùng với hệ thống y tế địa phương thông qua các tổ chức phi chính phủ.
III. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN Y TẾ CÔNG CỘNG TẠI VIỆT NAM
Từ ngày thành lập nước năm 1945, Việt Nam đã khẳng định y học dự phòng luôn là ưu tiên hàng đầu: phòng bệnh hơn chữa bệnh. Theo tinh thần đó, Việt Nam đã xây dựng một hệ thống vệ sinh dịch tễ học theo mô hình Liên Xô nhấn mạnh vào việc phòng và chống các bệnh truyền nhiễm bởi lúc đó bệnh truyền nhiễm đóng vai trò chủ yếu trong cấu trúc bệnh tật ở Việt Nam, hoàn toàn có thể khống chế được thông qua các biện pháp đặc hiệu như dùng vắc-xin và không đặc hiệu như tuyên truyền.
Với sự phát triển ngày càng nhanh của xã hội thì y tế công cộng tại Việt Nam cũng đã đạt được những bước phát triển và thành công như: giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ người mắc bệnh sốt rét, kéo giảm tỷ lệ người mắc HIV trong cộng đồng…
IV. CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA Y TẾ CÔNG CỘNG
  + Theo dõi và phân tích tình hình sức khoẻ
  + Giám sát dịch tễ học / phòng ngừa và kiểm soát dịch
  + Xây dựng chính sách và kế hoạch y tế công cộng
  + Quản lý có tính chiến lược các hệ thống và dịch vụ sức khỏe cộng đồng
  + Quy chế và thực hành pháp luật để bảo vệ sức khỏe công cộng
  + Phát triển nguồn nhân lực và lập kế hoạch trong y tế công cộng
  + Tăng cường sức khỏe, sự tham gia của xã hội trong công tác chăm sóc sức khỏe và làm cho người dân có ý thức thực hiện được đó là quyền lợi của mình
  + Đảm bảo chất lượng dịch vụ sức khỏe cho cá nhân và cho cộng đồng
  + Nghiên cứu, phát triển và thực hiện các giải pháp y tế công cộng mang tính chất đổi mới
V. NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ CÔNG CỘNG
Mặc dù nhận ra được tầm quan trọng của y tế công cộng trong việc làm giảm tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng, giảm tình trạng ốm yếu, nhưng y tế công cộng vẫn nhận được ít sự hỗ trợ từ các quỹ chính phủ hơn sơn với y học lâm sàng. Trong những năm gần đây, các chương trình y tế công cộng đã cung ứng vắc-xin tiêm chủng làm góp phần tăng cường sức khỏe của người dân.
Những thành công quan trọng của y tế công cộng còn được nhận thấy rõ nhất tron việc đương đầu với HIV/AIDS, các căn bệnh truyền nhiễm như: bệnh đậu mùa khỉ, dịch COVID, bệnh sốt xuất huyết…
Y tế công cộng còn có ảnh hưởng tới vấn đề kiểm soát hút thuốc lá. Nhiều quốc gia đã thi hành việc bước đầu cấm hút thuốc lá, chẳng hạ tăng thuế và cấm hút thuốc ở một vài hoặc tất cả các nơi công cộng. Những người khởi xướng điều này cho rằng hút thuốc lá là một trong những "kẻ sát nhân" chính tại tất cả các nước phát triển, và họ đã nỗ lực làm giảm tỷ lệ chết nhờ hạn chế hút thuốc thụ động và bằng thu hẹp cơ hội cho người hút thuốc. Những người phản đối điều này lại nói điều đó hủy hoại tự do và trách nhiệm cá nhân, 

Nguồn tin: vi.wikipedia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giữa trang 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây