THEO QUY ĐỊNH MỚI NHẤT, ĐỐI TƯỢNG SINH VIÊN NÀO ĐƯỢC MIÊN HỌC PHÍ TỪ 2024?

Chủ nhật - 07/01/2024 21:06
Sinh viên khuyết tật, sinh viên người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và cận nghèo; sinh viên theo học các ngành: Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, ngành Giám định pháp y, Pháp y tâm thần, Giải phẫu bệnh… được miễn học phí từ năm 2024.
THEO QUY ĐỊNH MỚI NHẤT, ĐỐI TƯỢNG SINH VIÊN NÀO ĐƯỢC MIÊN HỌC PHÍ TỪ 2024?
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 97/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục (Nghị định 97).
Theo Nghị định số 97, lùi lộ trình học phí của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp công lập 1 năm so với quy định tại Nghị định 81.
Các chính sách miễn, giảm học phí được quy định tại Nghị định 81 tiếp tục được giữ nguyên để hỗ trợ cho các đối tượng chính sách và có điều kiện khó khăn.

Vậy đối tượng sinh viên nào được miễn học phí từ 2024?

Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định miễn học phí cho sinh viên khuyết tật, sinh viên người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Sinh viên hệ cử tuyển theo quy định của Chính phủ về chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Sinh viên theo học các ngành: Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, ngành Giám định pháp y, Pháp y tâm thần, Giải phẫu bệnh, Lao, Phong, Tâm thần, tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước được miễn học học phí.
Người học thuộc các đối tượng của các chương trình, đề án được miễn học phí theo quy định của Chính phủ.
Người học các trình độ trung cấp, cao đẳng, đối với các ngành, nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu theo danh mục do Bộ LĐTBXH quy định.
Người học các ngành, nghề chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Các ngành, nghề chuyên môn đặc thù do Thủ tướng Chính phủ quy định.
Sinh viên theo học các ngành như Giám định pháp y, Pháp y tâm thần, Giải phẫu bệnh… được miễn học phí từ năm 2024. Ảnh: Sinh viên khoa Y, Trường Đại học Đại Nam trong một giờ thực hành (dainam.edu.vn).

Sinh viên nào được giảm 70% học phí?

Cũng theo Nghị định 81, sinh viên được giảm 70% học phí khi là sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật bao gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống.
Sinh viên học các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ LĐTBXH quy định.
Sinh viên là người dân tộc thiểu số (ngoài đối tượng dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Đối tượng sinh viên được giảm 50% học phí gồm sinh viên là con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động, hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên.
 

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giữa trang 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây