CÁC ĐỊA PHƯƠNG SẴN SÀNG TRƯỚC GIỜ THI TỐT NGHIỆP THPT

Thứ hai - 26/06/2023 22:40
Các tỉnh, thành huy động hàng nghìn người từ giáo viên, công an, cán bộ y tế đến sinh viên tình nguyện nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
CÁC ĐỊA PHƯƠNG SẴN SÀNG TRƯỚC GIỜ THI TỐT NGHIỆP THPT
Chiều 27/6, hơn một triệu thí sinh cả nước làm thủ tục, chuẩn bị cho hai ngày thi 28-29/6. Những năm qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT được phân cấp, để UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức và chịu trách nhiệm toàn diện. Đến hiện tại, các địa phương đã hoàn tất khâu chuẩn bị.
Năm nay, Hà Nội có hơn 102.000 thí sinh, đông nhất cả nước. Thành phố bố trí gần 4.300 phòng tại 189 điểm thi ở 30 quận, huyện, thị xã, bảo đảm cho thí sinh ở các địa bàn di chuyển thuận lợi. Dù dịch bệnh đã được kiểm soát, mỗi điểm đều có ít nhất hai phòng thi dự phòng để chủ động ứng phó khi có tình huống phát sinh.
Về nhân lực, Sở Giáo dục và Đào tạo điều động 19.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi; gần 600 thanh tra.
Trong ngày 26/6, ban chỉ đạo thi thành phố và của các quận, huyện, thị xã đã trực tiếp đi kiểm tra tại nhiều điểm thi, đề nghị cán bộ không chủ quan, tiếp tục rà soát, kiểm tra kỹ mọi khâu để chủ động, kịp thời xử lý tốt các tình huống phát sinh.
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại Quảng Nam,
hôm 20/6. Ảnh: MOET
Tại TP HCM, công tác chuẩn bị tại 156 điểm thi cũng đã hoàn tất. Năm nay, thành phố có hơn 85.000 thí sinh, huy động gần 14.600 người tham gia.
TP HCM thực hiện giao đề thi vào mỗi buổi sáng và nhận bài thi vào chiều cùng ngày, không để đề, bài thi qua đêm tại các điểm. Việc này sẽ có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng công an, nhằm đảm bảo tính bảo mật và an toàn tuyệt đối.
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong hỗ trợ giải tỏa nhanh các khu vực có nguy cơ kẹt xe, tạo điều kiện cho cán bộ coi thi và thí sinh đến điểm thi đúng giờ.
Tổng công ty Điện lực TP HCM và các công ty thành viên chuẩn bị nhiều phương án nhằm đảm bảo việc cung cấp điện.
Để phục vụ hơn 14.300 thí sinh, tỉnh Bình Dương tổ chức 29 điểm thi, huy động gần 2.300 cán bộ tham gia các khâu.
Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo hôm 22/6, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phong cho biết tỉnh triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật với sự hỗ trợ của lực lượng công an.
Các trường được chọn làm điểm thi tại Bình Dương đã đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, hệ thống camera giám sát việc bảo quản bài thi, đề thi đúng quy định. Máy phát điện cũng được bố trí đề phòng trường hợp có sự cố về điện.
Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành có phương án hỗ trợ thí sinh, đề phòng thiên tai, lũ lụt.
Là tỉnh miền núi phía Bắc, địa hình phức tạp, thường xuyên xảy ra lũ quét trong khi thí sinh ở xa điểm thi, Bắc Kạn có phương án giúp gần 3.000 thí sinh đi thi an toàn.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Sơn cho biết tỉnh đoàn đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện, hỗ trợ, bố trí nơi ăn chốn ở cho thí sinh và người nhà.
Tương tự tại Thái Nguyên, các thí sinh xa điểm thi sẽ được bố trí chỗ nghỉ tại nhà công vụ hoặc nhà dân xung quanh. Các em còn được hỗ trợ ăn trưa, đưa đón nếu ở địa bàn khó khăn, bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Lào Cai có hơn 7.000 học sinh thi tốt nghiệp ở 24 địa điểm. Chiều 26/6, những em ở xa đã được tập kết gần điểm thi. Các em sẽ được thầy cô nấu cơm, hỗ trợ sinh hoạt.
Lịch thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Đăng Hiếu
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào ngày 28-29/6 với hơn một triệu thí sinh. Thí sinh phải làm ba bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).
Trả lời VnExpress ngày 26/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, đánh giá các địa phương đã chuẩn bị chu đáo.
Ngoài những yêu cầu chung, các địa phương đều xây dựng kịch bản, phương án dự phòng các tình huống về thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, giao thông, phòng cháy chữa cháy, cung ứng điện... để kịp thời ứng phó kịp thời; hỗ trợ để đảm bảo không thí sinh nào vì khó khăn kinh tế hay đi lại mà không thể tham gia kỳ thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân công các trường đại học cử người tham gia các đoàn thanh tra khâu coi thi ở 63 địa phương. Tổng cộng gần 8.000 cán bộ, giảng viên đại học đã tập kết tại các điểm thi từ hôm qua.
Dù các địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng, ông Thưởng nhấn mạnh cán bộ coi thi và làm thi phải thực hiện đúng tinh thần "4 đúng - 3 không". Trong đó, "4 đúng" là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. "3 không" là không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giữa trang 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây